You are currently viewing Toàn cảnh cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sau 1 năm khởi công

Toàn cảnh cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sau 1 năm khởi công

Rate this post

Công trường cao tốc Phan Thiết Dầu Giây đang ngày đêm thi công để bù tiến độ ngay sau khi Bình Thuận, Đồng Nai nới lỏng giãn cách xã hội.

Trên công trường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, các nhà thầu đang tăng tốc thi công phần nền, đúc dầm bê tông, trải cấp phối đá dăm và làm cầu vượt.

Công nhân ở đây đều đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Giữ vững tiến độ trong mùa dịch

Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99km, mặt đường hơn 32m, quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/h được khởi công cuối tháng 9.2020. Dự án có tổng mức đầu tư 12.500 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.

Ở thời điểm hiện tại, trên công trường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, dù trong thời gian dịch bùng phát nhưng tiến độ thi công vẫn đảm bảo, không bị gián đoạn. Đến nay, tuyến cao tốc đang dần lộ diện. Tại gói thầu XL-02, hàng trăm công nhân mỗi ngày vẫn làm việc bất kể thời tiết ở Bình Thuận.

Gói thầu này dài 10,6 km thuộc địa phận huyện Hàm Tân, được thi công bởi Công ty CP Tập đoàn Cienco4. Khảo sát thực tế trên công trường, nhà thầu Cienco4 đã huy động 106 thiết bị xe, máy với khoảng 240 công nhân chia làm nhiều mũi, thi công cầu, nền đường cấp phối đá dăm.

Tại gói thầu XL-03 – gói thầu lớn nhất tuyến cao tốc với chiều dài 35km, qua huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), liên danh Vinaconex – Trung Chính đã huy động hàng trăm nhân sự, 220 máy móc, thiết bị và đang tổ chức 21 mũi thi công, gồm: 10 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công cống thoát nước. Gói XL-03 đã hoàn thành lắp đặt 70% khối lượng các cống đúc sẵn, cọc khoan nhồi mố trụ cầu, đúc dầm lao dầm bản mặt cầu.

Tại gói thầu XL-04, đại diện nhà thầu cho biết “Hiện đã trải đá dăm được 40% cung đường. Hiện nay nhà thầu đang tập trung 5 mũi thi công cầu, 3 mũi thi công cấp phối đá dăm. Tiến độ vẫn bám sát, sau khi địa phương đẩy lùi dịch bệnh, nới giãn cách nhà thầu sẽ gấp rút thi công bù tiến độ”.

cao tốc Phan Thiết - Dầu GiâyMột cầu vượt trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai).

“Sắp tới khi các mỏ vật liệu được đồng loạt cấp phép thì tiến độ thi công sẽ được đẩy nhanh tại các gói thầu. Dự kiến trong tháng 11, sẽ bắt đầu thảm nhựa mặt đường tại gói thầu XL-04, đến tháng 12 sẽ thảm nhựa mặt đường tại các gói thầu khác trên đoạn tuyến đã hoàn thành thi công cấp phối đá dăm”, ông Hoàng Nghĩa Việt – PGĐ Văn phòng điều hành dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cho biết.

cao tốc Phan Thiết - Dầu GiâySau nhiều tháng tiến độ bị cản lại do thiếu vật liệu, ảnh hưởng dịch Covid-19,
thời tiết, nay sau nới lỏng giãn cách công trường đã thi công rầm rộ trở lại.

cao tốc Phan Thiết - Dầu GiâyTrên công trường gói thầu XL-04, công nhân được bố trí nhiều mũi thi công trải dài dọc tuyến.
Trong ảnh: Thi công mố trụ cầu vượt tại nút giao QL56, huyện Cẩm Mỹ, (Đồng Nai)

cao tốc Phan Thiết - Dầu GiâyCông nhân hối hả làm việc tại bãi đúc dầm cầu bê tông tại xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ).

cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc điều hành gói thầu XL-04 cho biết: “Đầu tháng 10, ngay sau khi tỉnh Đồng Nai dỡ bỏ các chốt kiểm soát, nhà thầu đã huy động lại công nhân, xe ra vào công trường bình thường nên công tác thi công sôi động trở lại. Đến nay nhiều đoạn đang tập trung vật liệu đẩy nhanh cấp phối đá dăm, 10 cây cầu trên tuyến đang đồng loạt thi công”.

cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Các đoạn đá cấp phối đá dăm đều phải đảm bảo chất lượng, được giám sát chặt sau đó mới chính thức nghiệm thu. (Trong ảnh: Một đoạn cao tốc dài gần 1km vừa lên cấp phối đá dăm được phủ bạt che mưa để đảm bảo chất lượng công trình)

cao tốc Phan Thiết - Dầu GiâyCác cây cầu trên tuyến cũng được đồng loạt thi công, nhiều phiến bê tông đã được sắp xếp đưa lên các bệ, trụ cầu.

cao tốc Phan Thiết - Dầu GiâyGói thầu XL-03 (Đồng Nai) có chiều dài gần 35km. Sau nới lỏng giãn cách xe chở thiết bị máy móc, vật tư ra vào công trường đã bình thường trở lại nhà thầu đang ngày đêm thi công để đạt sản lượng và chạy đua tiến độ giải ngân đến cuối năm”.

cao tốc Phan Thiết - Dầu GiâyCác hạng mục cầu đang được gấp rút triển khai.

cao tốc Phan Thiết - Dầu GiâyCác gói thầu XL-01, XL-02 qua tỉnh Bình Thuận nhiều đoạn đang thi công cấp phối đá dăm, xe ben,
xe lu hoạt động nhộn nhịp trên công trường.

cao tốc Phan Thiết - Dầu GiâyMột đoạn cao tốc đang thi công cấp phối đá dăm qua huyện Xuân Lộc.

cao tốc Phan Thiết - Dầu GiâyĐèn xe sáng loáng vào ban đêm.

cao tốc Phan Thiết - Dầu GiâyDự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai.
Dự án được khởi công cuối tháng 9/2020, theo kế hoạch tuyến cao tốc này sẽ thi công hoàn thành vào cuối năm 2022.

Khu vực nào hưởng lợi nhiều nhất?

Để kết nối trực tiếp cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây với La Gi, Bình Thuận đang triển khai hai trục đường kết nối cao tốc dẫn xuống QL1A ở khu vực huyện Hàm Tân. Theo đó, một trục sẽ nối cao tốc với ngã ba 46 trên QL1A, rồi từ đó đi thẳng đến thị xã La Gi theo QL55.

Song song với trục này, trục đường còn lại cũng nối cao tốc với một điểm giao trên QL1A. Từ đó tiếp tục đi qua địa bàn các thị trấn, xã trên huyện Hàm Tân và kết nối vào QL55 để đến La Gi.

Cao tốc khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến La Gi chỉ còn 1,5 giờ. Khoảng thời gian được rút ngắn giúp La Gi trở thành thị trường bất động sản biển hấp dẫn ở Bình Thuận – nơi được gọi là “thủ phủ resort” của ngành du lịch phía Nam.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cũng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay quốc tế Long Thành và sân bay Phan Thiết đến La Gi chỉ khoảng 1 giờ. Từ đây, giúp La Gi tiếp cận hàng chục triệu khách du lịch quốc tế và các tỉnh thành phía Bắc.

Đại diện UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: “Các trục đường chính, kết cấu hạ tầng giao thông nối cao tốc, QL1 xuống biển sẽ tạo ra sức hút phát triển du lịch, chuỗi đô thị ven biển ở đây với quỹ đất, không gian mở rất lớn. Các con đường này đều nối QL55 đi Bà Rịa – Vũng Tàu đến sân bay Long Thành ở phía Nam, còn ở phía Bắc sẽ kết nối với sân bay Phan Thiết. Tỉnh đang kỳ vọng khu vực này sẽ trù phú, giàu có bởi hiện đang có rất nhiều dự án với vốn đầu tư rất lớn vào vùng đất này”.

Song song với tiến trình đưa La Gi lên thành phố thứ 2 của Bình Thuận trước năm 2025, những công trình hạ tầng càng tạo thêm lực đẩy cho khu vực này phát triển. Nhiều thông tin cho biết, sẽ có khoảng 6 thương hiệu địa ốc lớn đổ bộ vào La Gi với nhiều dự án lớn, tổng mức đầu tư hàng ngàn tỉ USD; điển hình như dự án phức hợp đô thị thương mại – dịch vụ và du lịch biển Lagi New City mới đây.

Nằm ở trung tâm thị xã La Gi, dự án có quy mô 43,4ha và sở hữu 1,6km mặt biển. Được phát triển theo những thành phố cảng biển nổi tiếng trên thế giới như Marseille (Pháp), Pattaya (Thái Lan) hay Nha Trang, Đà Nẵng tại Việt Nam, Lagi New City mang thiết kế hiện đại kết hợp cùng những dấu ấn đặc sắc bản địa. Với mật độ xây dựng chỉ 36,6%, dự án dành tới 4,2ha cho cảnh quan, tiện ích nội khu và 4ha cho thương mại, dịch vụ.

Là dự án phức hợp nổi bật xuất hiện ở La Gi, Lagi New City được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng góp phần thay đổi diện mạo và song hành cùng sự phát triển của thành phố La Gi trong tương lai.

Trả lời