You are currently viewing Chi hơn 1.300 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ người dân dự án sân bay Long Thành

Chi hơn 1.300 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ người dân dự án sân bay Long Thành

Rate this post

Để phòng, chống dịch COVID-19, huyện Long Thành tiến hành chi trả tiền cho người dân trong nhiều ngày, chia ra nhiều khung thời gian.

Ngày 18/10, UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, từ 18 – 27/10, cơ quan này chi trả hơn 1.300 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ cho trên 560 trường hợp có đất bị thu hồi phục vụ Dự án sân bay Long Thành. Trong lần chi trả này, trung bình mỗi hộ được nhận hơn 2,3 tỷ đồng.

sân bay long thànhPhối cảnh Cảng hàng không sân bay Quốc tế Long Thành

Để phòng, chống dịch COVID-19, huyện Long Thành tiến hành chi trả tiền cho người dân trong nhiều ngày, chia ra nhiều khung thời gian để hạn chế số lượng người tập trung cùng lúc. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng test nhanh COVID-19 miễn phí cho người dân đến nhận chính sách hỗ trợ; yêu cầu mọi người tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Theo UBND huyện Long Thành, các hộ nêu trên đã được ngành chức năng phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ từ nhiều tháng trước. Tuy nhiên, thời gian qua Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 nên việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ đối với người dân khu vực sân bay Long Thành bị đình trệ.

Sân bay Long Thành được khởi công vào tháng 1/2021, dự kiến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác. Để xây dựng sân bay này, Nhà nước phải thu hồi 5.000 ha đất; trong đó, có hơn 2.000 ha đất của các tổ chức, diện tích còn lại của 5.500 cá nhân (gia đình).

Đến nay, phần đất của tổ chức, cơ quan chức năng cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Với đất của các gia đình đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ hơn 4.400 trường hợp với số tiền trên 9.000 tỷ đồng; trong đó, đã chi trả gần 7.500 tỷ đồng.

Khi nào khởi công nhà ga hành khách “siêu sân bay” Long Thành?

Khu vực nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo kế hoạch sẽ khởi công phần móng vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại khởi công trong quý 1/2022.

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ về tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phụ trách dự án thành phần 3 (rà phá bom mìn, xây hàng rào, khu bay, nhà ga hành khách..) đã triển khai công tác rà phá bom mìn từ tháng 11/2020 để đảm bảo chuẩn bị mặt bằng thi công.

Đến nay, công tác rà phá bom mìn đã thực hiện khoảng 65% diện tích đất được bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021.

Công tác san nền thoát nước khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật, sẽ triển khai thi công trong tháng 11/2021 để phục vụ khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại khởi công trong quý 1/2022.

Việc thiết kế kỹ thuật hạ tầng (công trình khu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật điện nước viễn thông…) cũng đang được ACV thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật, đảm bảo tiến độ khởi các hạng mục trong năm 2022, hoàn thành trong tháng 6/2025.

Nhà ga hành khách cũng sẽ được khởi công trong tháng 2/2022, hoàn thành trong tháng 6/2025; các hạng mục công trình nhà để xe, nhà ga hàng hóa số 1, các khu bảo trì… đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế cơ sở; dự kiến hoàn thành thiết kế trong tháng 12/2022.

Các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án thành phần 2, do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn. Dự kiến sẽ khởi công xây dựng đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ vào tháng 1/2023, hoàn thành vào tháng 1/2025.

Bộ GTVT cho biết, dự án thành phần 2 và 3 hiện cơ bản đảm bảo tiến độ. Trong đó, hạng mục đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách là hai đường găng của dự án. Do đó, Bộ GTVT thường xuyên đôn đốc VATM và ACV tập trung đẩy tiến độ công tác chuẩn bị hạng mục này để không ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng lưu ý các đơn vị cần xác định đại dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng tới công tác sản xuất, nhập khẩu một số thiết bị chuyên dụng và huy động chuyên gia tư vấn nước ngoài nên cần có các giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng này.

Dự án thành phần 4 của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành gồm các công trình như: nhà ga hàng hóa, kho giao vận, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất, khu cung cấp suất ăn, khu cung cấp nhiên liệu, khu logistics hàng không…, Bộ GTVT cho biết sẽ ưu tiên lựa chọn thực hiện khu vệ sinh máy bay; khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất; khu cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng hàng không; khu bảo trì tàu bay; các công trình còn lại triển khai khi có nhu cầu.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT thông tin, mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai quyết liệt chỉ đạo nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn chậm so với tiến độ được duyệt và kế hoạch vốn được phân bổ.

Đến nay, diện tích đất đã thu hồi được hơn 1.284/2.532 ha (gồm 1.810ha giai đoạn 1 và 722ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1) đạt 50,7%; còn lại hơn 1.247/2.532 ha dự kiến bàn giao trong năm 2021.

“Đối với dự án trọng điểm quốc gia Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT liên tục họp chỉ đạo các chủ đầu tư để đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng vào cuối quý 1/2025, kịp thời vận hành thử nghiệm và đưa vào khai thác cuối năm 2025”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 1 được phân chia thành 4 dự án thành phần bao gồm: Dự án thành phần 1 – Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 – Các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 – Các công trình khác.

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trả lời