You are currently viewing Khánh Hòa đồng ý mở lại các chuyến bay thường lệ

Khánh Hòa đồng ý mở lại các chuyến bay thường lệ

Rate this post

Khánh Hòa đồng ý mở lại các chuyến bay thường lệ

Khánh Hòa thống nhất với Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) khai thác các đường bay thường lệ đi và đến tỉnh này.

Ngày 4/10, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã có văn bản thống nhất kế hoạch khai thác đường bay thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Động thái trên được đưa ra sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa nhận được công văn của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) về việc đề xuất khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1 từ Khánh Hòa đi/đến các địa phương khác.

Khánh Hòa đồng ý mở lại các chuyến bay thường lệHôm 1/10, Cục Hàng không đã có văn bản khẩn gửi UBND các địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ, dự kiến áp dụng từ 5/10. Ảnh: Hoàng Hà.

Người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan, như các hãng hàng không, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn để đảm bảo an toàn.

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn 1 (dự kiến áp dụng từ ngày 5/10 và kéo dài không quá 10 ngày) mỗi ngày sẽ có 20 chuyến bay đi/đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh kết nối Khánh Hòa với các tỉnh, thành Nghệ An, Thanh Hóa, TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng.

Tuy nhiên, hiện nay Hà Nội và Hải Phòng đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam từ chối đón chuyến bay chở hành khách nội địa đến các địa phương này.

Trong khi đó, UBND TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Cục Hàng không cho tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần chặng TP.HCM – Hà Nội để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

TP.HCM đưa ra đề nghị này trong bối cảnh Hà Nội thống nhất quan điểm chưa mở lại đường bay với các tỉnh do lo sợ dịch bệnh xâm nhập. Tính đến nay, đường bay Hà Nội – TP.HCM đã trải qua hơn 2 tháng không có chuyến bay chở khách thường lệ.

Trong quá trình khôi phục các đường bay, TP.HCM yêu cầu sân bay Tân Sơn Nhất phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn do TP ban hành. Hành khách tham gia hoạt động hàng không cũng phải tuân thủ theo Chỉ thị 18 mà TP vừa ban hành.

Hàng loạt tỉnh, thành phố đồng ý mở lại các đường bay chở khách thường lệ

Tp.HCM, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Điện Biên là những tỉnh vừa đồng thuận với kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch Covid-19 do Cục Hàng không Việt Nam đề xuất.

Trong công văn hỏa tốc số 3264/UBND – ĐT vừa gửi tới Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam vào chiều nay, UBND Tp.HCM cho biết là cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 do Cục Hàng không Việt Nam đề xuất.

Rất nhiều người dân đang có nhu cầu đi lại bằng hàng không trên chặng Tp.HCM – Hà Nội

Liên quan đế  tần suất khai thác, UBND TP.HCM đề nghị triển khai theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT về ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và cấp độ dịch của các địa phương để điều chỉnh trong từng thời kỳ cho phù hợp.

Đối với đường bay Tp.HCM – Hà Nội, UBND TP.HCM đề nghị tổ chức một số chuyến bay (khứ hồi) trong tuần, để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Về hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, UBND TP.HCM yêu cầu phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 3324/ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-1p. TP.HCM.

Hành khách cần tuân thủ các yêu cầu theo Chỉ thị số 18 của UBND Tp. HCM về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài UBND Tp.HCM , tính đến cuối giờ chiều nay, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được ý kiến đồng thuận kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 của các tỉnh: Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Điện Biên.

Trong khi đó, Gia Lai và Hải Phòng là 2 địa phương kiến nghị tạm thời chưa thực hiện các đường bay chở khách thường lệ đến hai sân bay địa phương là Cát Bi và Pleiku.

Tại công văn số 4221/CHK – VT gửi các tỉnh, thành phố có các cảng hàng không đang khai thác hôm 1/10, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: Tp. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau với tổng cộng 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Theo hướng dẫn vừa được Bộ GTVT ban hành, vận tải hàng không nội địa sẽ được khai thác trở lại theo 4 giai đoạn, áp dụng với các địa phương đã nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Hướng dẫn tạm thời này): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay);

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay);

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường;

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trên cơ sở tình hình dịch Covid -19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không, sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tần suất khai thác theo các giai đoạn.

Trả lời